Stress khiến viêm khớp dạng thấp thêm trầm trọng

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm đặc hiệu xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Tình trạng viêm đau, cứng khớp khiến người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu. Mỗi khi gặp căng thẳng, stress mức độ của bệnh tăng lên, các cơn đau khớp cũng tăng theo.

stress

Stress khiến tình trạng viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm đặc hiệu xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Bệnh diễn biến mạn tính dẫn tới tình trạng dính và biến dạng khớp. Đây là một trong các bệnh khớp viêm mạn tính thường gặp nhất ở Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn khá điển hình ở người, dưới dạng viêm mãn tính ở nhiều khớp ngoại biên với biểu hiện khá đặc trưng như: Sưng đau khớp, cứng khớp buổi sáng với tính chất đối xứng hai bên. Bên cạnh đó, còn các biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, xanh xao, sốt, gầy sút,…và gây tổn thương lên các cơ quan khác của cơ thể.

Vì sao stress khiến viêm khớp dạng thấp thêm nặng hơn?

Stress, căng thẳng là một trong những yếu tố thường gặp trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Bất kể nguyên nhân nào nếu bị viêm khớp dạng thấp bạn sẽ nhận thấy rằng khi mức độ căng thẳng tăng lên khiến những cơn đau khớp của bạn cũng tăng theo.

Nguyên nhân một phân viêm trong viêm khớp dạng thấp được gây ra bởi các cytokine.Các cytokine được giải phóng vì một loạt các lý do, trong đó có stress. Nếu bị stress và giải phóng nhiều các cytokine, người bệnh sẽ có nguy cơ tiến triển nhanh quá trình viêm đau.

“Dù cho đó là viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, hay luput, bất kỳ căn bệnh nào cộng với stress cũng có thể làm tình trạng bệnh trở lên tồi tệ hơn”, Richard Roseff, bác sỹ y khoa, chuyên gia viêm khớp dạng thấp tại bệnh viện ở Danbury và Ridgefield, Connecticut nói.

Xác định được nguồn gốc của sự căng thẳng tức là bạn đã giải quyết được vấn đề trên. Một khi tìm ra lý do thực sự cho những căng thẳng này, bạn cần phải đối phó với nó. Dĩ nhiên, không phải mọi căng thẳng đều có thể được loại bỏ dễ dàng. Trong trường hợp này, mục đích đặt ra.

Xem thêm:

Cách giảm nhẹ viêm khớp dạng thấp do stress

Dưới đây là một số biện pháp giảm nhẹ stress do viêm khớp dạng thấp gây nên:

1. Tập yoga

Yoga có tác dụng giúp người bệnh giảm đau, ổn định tinh thần và giúp thư giãn hiệu quả. Bên cạnh đó, yoga sẽ giúp các khớp linh hoạt hơn, tăng phạm vi chuyển động, cơ thể cân bằng và giảm stress.

2. Bơi

Bơi lội là môn thể thao rất tốt đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy bơi mỗi ngày 1 lần hoặc 1 tuần vài ba ngày giúp bạn giảm đi các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

3. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm nước ấm có thể làm dịu đi cảm giác mỏi khớp, đau nhức. Điều này làm cho người bệnh viêm khớp dạng thấp cảm thấy dễ chịu hơn nhiều đồng thời giảm đau cho người bệnh giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

4. Ngủ đủ giấc

Vấn đề thiếu ngủ khiến stress và viêm khớp trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ để có tinh thần sảng khoái, thoải mái cũng như hại chế những cơn đau do viêm khớp gây ra.

Cần tạo một không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát, ánh sáng phù hợp để ngủ ngon nhất. Duy trì thói quen tốt đi ngủ và thức giấc đúng giờ. Với những người bệnh viêm khớp dạng thấp thường bị mất ngủ vì vậy nên tránh những thức uống gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của mình như : Cà phê, rượu, trà,…

5. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá sẽ làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hãy bỏ thuốc lá để giảm bớt tình trạng viêm khớp dạng thấp.

6. Tập hít thở

Việc bạn thở gấp hoặc nín thở giảm lưu lượng oxy cung cấp cho não, gây ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như thể chất. Hãy tập cho mình thói quen hít thở sâu bằng cách đặt tay lên bụng để cảm nhận sự chuyển động của vùng bụng, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, lặp lại động tác này để hơi thở bắt đầu hơn một cách tự nhiên.

Hít thở đúng khiến bạn thoải mái và giảm bớt căng thẳng hơn. Với những người hít thở đúng giúp cơ thể dẻo dai khi làm việc và ít bị mất tập trung đồng thời giảm stress.

 

Nhóm liên quan:

Bình luận