Môn thể thao tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Khi bạn mắc các bệnh lý về xương khớp đặc biệt là viêm khớp dạng thấp không có nghĩa là phải từ bỏ các môn thể thao yêu thích. Chính thể dục thể thao hợp lý sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn đồng thời giúp xương khớp được linh hoạt và khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những môn thể thao phù hợp cho người viêm khớp dạng thấp, mọi người cùng tham khảo.

Vì sao bị viêm khớp dạng thấp nên thể dục thể thao đúng cách?

Theo kết quả của các nghiên cứu đã chứng minh việc tập thể dục đều đặn với cường độ thích hợp sẽ giúp hệ xương khớp dẻo dai, máu huyết lưu thông và hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Thực tế cho thấy với những người tập luyện thể dục thể thao đặc biệt là các bộ môn có ích cho hệ xương khớp thường có hệ xương khớp khỏe mạnh.

Hệ xương khớp của con người được coi như một cỗ máy nếu không vận động thường xuyên sẽ bị yếu đi trong khi vận động quá nhiều thì sẽ dẫn tới nguy cơ thoái hóa nhanh hơn. Để duy trì một hệ xương khớp khỏe mạnh người bệnh cần có chế độ vận động hợp lý không quá sức. Các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe và bệnh lý nên được lựa chọn.

Nguyên tắc chính khi người viêm khớp dạng thấp vận động: Vận độn ít nhưng thường xuyên, nâng dần mức độ tập luyện để tăng cường tính linh hoạt của các khớp, tăng sức mạnh và sự dẻo dai của các khối cơ, dây chằng vùng lưng từ đó giảm dần cảm giác đau.

>Tìm hiểu các thông tin về viêm đa khớp dạng thấp

>Chế độ ăn cho người viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp nên chọn môn thể thao nào?

Dưới đây là một số bộ môn thể dục thể thao phù hợp với những người bệnh bị viêm khớp dạng thấp, các bạn cùng tham khảo:

1. Đi bộ
di bo

Đi bộ với cường độ vừa phải giúp bạn duy trì sức mạnh và tính linh hoạt, tăng cường sức khỏe xương khớp đồng thời làm giảm nguy cơ gây loãng xương.

Đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể đi bộ nhẹ nhàng, lưu ý không nên đi quá 30 phút cho mỗi lần đi và nên đi bộ với tốc độ vừa phải.

2. Chạy bộ

chay bo

Duy trì hình thức tập luyện này ở mức độ nhẹ để tăng cường sức khỏe. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, việc tập luyện bằng cách chạy bộ giúp phòng chống lại viêm khớp dạng thấp cũng như các bệnh viêm khớp khác.

Lưu ý, trước khi chạy bộ cần làm  nóng khớp gối bằng ách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân 5 – 10 phút. Mỗi lần chạy bộ duy trì từ 10 – 15 phút. Sau khi chạy không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động gối nhẹ nhành từ 5 – 10 phút.

3. Bơi lội

Đây là môn thể thao được khuyến cáo nên tham gia đặc biệt là với những người mắc bệnh xương khớp để có một hệ xương khớp khỏe mạnh. Tác dụng của bộ môn này giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của người bệnh viêm khớp đồng thời có tác dụng tăng cường cơ bắp, làm giãn các đốt sống, giảm tình trạng co cứng khớp.

4. Yoga

Mixed race woman practicing yoga in park

Mixed race woman practicing yoga in park

Yoga tốt cho người viêm khớp dạng thấp vì yoga là một tổ hợp các bài tập nhẹ nhàng giúp khớp chuyển động một cách linh hoạt, không tác động quá nhiều lên khớp như những bộ môn vận động khác.

Lưu ý, cần tránh việc kéo căng phần cổ trong các bài tập để giữ cho đầu phù hợp với cột sống và quan trọng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ cùng giáo viên yoga để hỗ trợ trị liệu và những vị trí khiến bạn đau nhức.

5. Thái cực quyền

Đây là bộ môn võ thuật cổ truyền của Trung Quốc với đặc trưng là các động tác trường quyền uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với điều hòa hơi thở.

Theo các nghiên cứu gần đây, thái cực quyền có tác dụng giúp thư giãn, duy trì sự linh hoạt đem lại cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Thực tế cho thấy thái cực quyền rất tốt cho người mắc viêm khớp dạng thấp.

6. Đi xe đạp

Bộ môn thể thao đơn giản giúp tim mạch và khớp xương vận động nhịp nhàng, giảm độ co cứng khớp. Người bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị bệnh tim mạch nên điều quan trọng để bảo vệ tim là đưa máu tuần hoàn đều đặn mỗi ngày. Vì vậy, người bệnh viêm khớp dạng thấp cần cố gắng thực hiện đi xe đạp một vài vòng hàng ngày tất nhiên không nên gắng sức quá mà chỉ nên đi với thời gian vừa phải tránh đặt nhiều áp lực lên đôi chân.

7. Tập thể dục với tạ

Thử tập với máy tập, với tạ, và dây đàn hồi. Hãy bắt đầu chậm và gia tăng cường độ từ từ. Mục tiêu trong 2 đến 3 ngày một tuần, thực hiện 8 đến 10 bài tập khác nhau mà tác động trên các nhóm cơ lớn khác nhau trên toàn cơ thể. Thực hiện 2 đến 3 lần, mỗi lần 8 đến 12 lượt mỗi bài tập.

>>> Bí quyết phòng ngừa viêm khớp dạng thấp

Giá bán lẻ: 205.000đ/hộp

Bổ khớp phương đông

Sản phẩm chuyên biệt dành cho bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp

Là sự kết hợp tối ưu giữa nhũ hương, khương hoạt, độc hoạt, tính chất gừng... giúp giảm đau , giảm viêm, tăng cường sự hình thành và tái sinh xương.

Phương Đông Bổ Khớp - Giúp cải thiện sự linh hoạt của khớp, hạn chế thoái hóa khớp, giúp vận động dễ dàng.

* Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kinh nghiệm chữa viêm đa khớp dạng thấp và phản hồi về Phương Đông Bổ Khớp

  • anh dong

    Anh Đồng - Diễn Châu - Nghệ An

    Các khớp ở chân tay đỡ sưng đau, sáng ngủ dậy vận động dễ dàng. Đặc biệt không phù, không đau dạ dày

  • co vui bn

    Cô Vui - Gia Bình - Bắc Ninh

    Bệnh nhân bị VĐKDT 20 năm, các khớp đã biến dạng. Đến nay, bệnh VĐKDT của cô cũng đã đỡ được 8 - 9 phần. Lúc thay đổi thời tiết cũng không thấy sưng đau, vận động sinh hoạt hàng ngày rất dễ dàng.

Bình luận