Gợi ý 7 bài tập cho người viêm đa khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra tình trạng sưng đau khớp khiến người bệnh khó khăn khi vận động, thậm chí tàn phế. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Bên cạnh việc điều trị, tập luyện phù hợp giúp người bệnh hạn chế các cơn đau đồng thời tăng khả năng cử động linh hoạt và phục hồi các chức năng vận động của khớp.

Dấu hiệu thường gặp của viêm đa khớp dạng thấp

Thời kỳ đầu bệnh viêm đa khớp dạng thấp khó phát hiện, bệnh tiển triển từ từ và tăng dần lên. Khi có các dấu hiệu phát ra bên ngoài người bệnh mới nhận biết và tìm biện pháp điều trị

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh có thể nhận biết:

  • Các khớp bị sưng thường có tính chất đối xứng 2 bên như hai đầu gối, hai ngón tay ở cùng vị trí trên bàn tay
  • Tình trạng cứng khớp vào buổi sáng, người bệnh thường phải xoa bóp khớp một lúc mới có thể xuống giường vận động được
  • Đau ở xung quanh các khớp như khớp bàn ngón tay, cổ tay, bàn ngón chân, cổ chân…
  • Có thể kèm theo cảm giác mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, da và niêm mạc xanh nhạt
  • Bệnh tiến triển nặng xuất hiện hiện tượng bao khớp phình to, teo khớp, dính, biến dạng khớp thậm chí tàn phế.

Xem thêm: Phương pháp chẩn đoán viêm đa khớp dạng thấp

Các bài tập cho người viêm khớp dạng thấp

Đi bộ

di bo

Đây là một trong những môn thể dục đơn giản nhưng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, đi bộ không những có lợi cho hệ xương khớp giúp xương khớp hoạt động một cách trơn tru, linh hoạt mà còn giúp đẩy lùi các bệnh về tim mạch rất tốt

Với những người bị viêm khớp dạng thấp, bạn có thể thực hiện các bài tập này vào bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng tốt nhất nên tập vào buổi sáng, tốc độ đi chậm rồi tăng nhanh dần.

Bài tập Aerobic

aerobic

Aerobic cũng là một trong những môn thể thao tốt giúp bạn đẩy lùi viêm đa khớp dạng thấp. Các bài tập aerobic ở thể nhẹ nhàng như leo cầu tháng, nhảy,… giúp bạn tăng sức chịu đựng và sức mạnh của hệ xương khớp. Bên cạnh đó, giúp làm mạnh thêm các cơ lưng và chân cho hệ xương khớp chắc khỏe. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bạn có thể luyện tập vài phút/ngày và tăng dần lượng theo sức chịu đựng của cơ khi đạt otiws 30 – 60 phút/ngày.

Isometric ngực

a

Tác dụng của bài tập giúp bạn tăng cường lực cho các cơ đồng thời tạo sự linh hoạt cho các khớp, tạo cơ bắp. Trước khi thực hiện bài tập này nên tham khảo ý kiến của bác sĩ vật lý trị liệu, khi có cảm giác đau nên ngưng tập.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Để 2 tay trước ngực, 2 lòng bàn tay áp vào nhau chặt nhất có thể
  • Giữ trong 5 giây rồi để nghỉ 5 giây, thực hiện như vậy 5 lần

Khi đã quen có thể kéo dài thời gian áp chặt tay vào nhau 10 – 15 giây, nghỉ 5 giây rồi lại áp chặt tay 10 – 15 giây.

Bài tập duỗi vai

duoi vai

Bài tập này có tác dụng tốt đối với người bị viêm khớp dạng thấp. Cách thực hiện như sau:

Đứng thẳng, lưng dựa vào tường và tay để sang 2 bên. Cùi tay thẳng, áp lòng bàn tay vào tường. Giữ như vậy trong 5 giầy rồi nghỉ. Thực hiện như vậy 10 lần.

Bài tập co duỗi ngón tay

b

Có tác dụng giúp phục hồi chức năng bệnh viêm khớp dạng thấp. Bài tập này giúp cá khớp ngón tay cử động linh hoạt, giảm tình trạng cứng khớp và co rút hiệu quả.

Cách thực hiện như sau:

Bạn đưa tay ra phía trước, song song với vai, nắm chặt tay và rồi mở rộng các ngón tay hết mức có thể. Lặp lại bài tập với cường độ tăng dần lên tới 20 động tác/lần.  Nên thực hiện 2 lần/ngày.

Bài tập cho khuỷu tay

khuyu ta

Bài tập này được thực hiện như sau:

Cách thực hiện: tay để thẳng, song song với sàn nhà, ngửa bàn tay lên. Dùng tay còn lại kéo bàn tay kia về phái sau, hướng lòng bàn tay về phía sàn nhà. Giữ trong vòng 30 giây, sau đó đổi tay.

Bài tập cho cổ tay

3

Chuẩn bị:  Dụng cụ là 1 chiếc bàn/ghế

Cách thực hiện: Người tập ngồi cạnh bàn/ghế, tay phải để lên bàn (chỉ từ phần khuỷu tay), tay trái cầm các ngón tay phải kéo nhẹ về đằng sau. Người tập thực hiện chậm rãi cho tới khi cảm thấy bắt đầu đau, đổi tay. Mục tiêu thực hiện là 20 lần cho cả 2 tay, nên thực hiện 2 lần/ngày.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sỹ và kĩ thuật viên hướng dẫn bạn các bài tập vận động khác nhau cùng sự kết hợp với các tác nhân vật lý như nhiệt trị liệu, điện trị liệu,…

Xem thêm: Viêm đa khớp dạng thấp ăn gì? Kiêng gì?

2 Bình luận

  1. Nguyễn thu đã bình luận:

    Đau cột sống

    • Chuyên Gia Xương Khớp đã bình luận:

      Chào chị, chị bị đau cột sống lâu chưa? Và chị đã đi thăm khám đâu chưa ạ? Chị có thể chia sẻ nhiều hơn để dược sĩ tư vấn cho chị tốt nhất nhé.
      Hoặc chị liên hệ 024.8586.8685 chị nhé
      Chúc chị và gia đình sức khỏe

Bình luận