Cứng khớp buổi sáng – Dấu hiệu bệnh gì?

Cứng khớp buổi sáng sau khi thức dậy hay khi ở lâu một tư thế là dấu hiệu gặp ở khá nhiều người. Triệu chứng này cảnh báo tình trạng sụn khớp đạng bị hư tổn, tổn thương sụn khớp. Đây cũng được coi là đặc trưng ban đầu của bệnh viêm khớp dạng thấp, cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

cung khop

Nguyên nhân – Triệu chứng

Khi gặp triệu chứng cứng khớp buổi sáng người bệnh nên nghĩ ngay tới bệnh viêm khớp dạng thấp. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là tình trạng sưng, nóng đỏ, đau do viêm màng hoạt dịch của khớp bắt đầu từ các khớp nhỏ ở vùng ngoại biên như các khớp ở bàn tay, cổ tay, ngón tay, bàn ngón chân, khớp gối, đối xứng hai bên.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là tình trạng cứng khớp vào buổi sáng gây khó cử động lúc mới ngủ dậy, kéo dài hàng giờ. Kèm theo đó là các triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, người xanh xao, gầy sút, ăn ngủ kém…

Khi bệnh ở giai đoạn khởi phát, có tới 10 – 20% người bệnh có hiện tượng cứng khớp buổi sáng nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát có tới 90% người bệnh xuất hiện triệu chứng này. Nếu không được phát hiện sớm, điều trị đúng cách bệnh tiến triển nặng dần dẫn tới tình trạng dính, biến dạng khớp, mất chức năng vận động và có thể gây tàn phế. Không chỉ vậy, bệnh còn tác động tới các cơ quan khác như tim, thận, phổi…

>>>. Các triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

Giải pháp hiệu quả cho tình trạng cứng khớp buổi sáng

Khi bị cứng khớp, người bệnh không nên cố gắng cử động mà cần xoa bóp nhẹ nhàng giúp máu lưu thông và các cơ giãn dần ra. Các bác sĩ thường cho người bệnh dùng thuốc chống viêm, giảm đau không steroid, corticoid nhằm làm giảm triệu chứng. Một số khớp sưng biến dạng quá mức có thể phải phẫu thuật cắt bao hoạt dịch hay thay khớp với chi phí tốn kém.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có một chế độ thể dục và ăn uống phù hợp góp phần không nhỏ đẩy lùi bệnh về khớp. Cần lưu ý, trước khi tập luyện thể dục thể thao bạn nên thường xuyên xoa bóp, khởi động cơ thể. Các chương trình luyện tập từ nhẹ tới nặng, từ đơn giản tới phức tạp. Khi tập luyện nên tiến hành từ từ, không nên tập quá sức gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Những môn thể thao có lợi cho xương khớp như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, thái cực quyền, khí công rất có ích cho sự mềm dẻo và linh hoạt của khớp.

>>> Chế độ ăn cho người viêm khớp dạng thấp

 

Bình luận